สีแห่งปี 2022 ม่วงอมน้ำเงิน (VERY PERI) จาก Pantone สะท้อนตัวตนที่กล้าหาญและความคิดสร้างสรรค์

segurosaudeviagem.com  > ออกแบบ >  สีแห่งปี 2022 ม่วงอมน้ำเงิน (VERY PERI) จาก Pantone สะท้อนตัวตนที่กล้าหาญและความคิดสร้างสรรค์
0 Comments
ออกแบบ

Pantone บริษัทผู้นำด้านการออกแบบและการพิมพ์ของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศสี Color of the Year 2022

ให้เป็นสี VERY PERI (PANTONE 17-3938 Very Peri) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Pantone ทำการผสมสีขึ้นมาใหม่ โดยใช้สีฟ้าที่ให้ความรู้สึกสงบ เยือกเย็น และสีแดง ที่แสดงถึงความมีพลังในการขับเคลื่อนสู่สิ่งใหม่ๆ จนเกิดเป็นสีม่วงอมน้ำเงินที่น่าหลงใหลนี้

VERY PERI คือสีที่สะท้อนตัวตนอันกล้าหาญผ่านความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสื่อถึงการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไปจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่แม้ว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตแต่ก็ทำให้เกิดการคิดนอกกรอบ เพื่อให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์

ทั้งนี้ยังได้อิทธิพลแนวคิดมาจากเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น เกม VR, เกม E-Sport, การเกิดขึ้นของ Metaverse, Cryptocurrency, NFT, AI, ยานอวกาศ ด้วยเหตุนี้ สี VERY PERI จึงเป็นตัวแทนของช่วงเวลาในความเป็นจริงและชีวิตออนไลน์ที่มาบรรจบกันได้อย่างลงตัว

ออกแบบ

ขณะเดียวกัน Pantone ยังได้ร่วมมือกับไมโครซอฟท์ นำสี VERY PERI ไปใช้กับแอปพลิเคชันต่างๆ ของทางค่าย เช่น Windows, PowerPoint, Teams และ Edge อีกด้วย

สำหรับ Color of the Year ในหลายๆ ปีที่ผ่านมา ทาง Pantone ได้พยายามที่จะตีความหมายของสีด้วยจิตวิญญาณผ่านทฤษฎีสี เพื่อต่อยอดสู่การสร้างสรรค์แฟชั่น การออกแบบ และการตกแต่งภายใน

โดยในปี 2016 ได้เปิดตัวสีชมพู ROSE QUARTZ และสีฟ้า SERENITY ให้เป็น Color of The Year เน้นสมดุลระหว่างความอบอุ่นและเงียบสงบ เพื่อสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ไม่จำกัดเพศ และในปี 2021 ได้เปิดตัวสีเหลือง ILLUMINATING และสีเทา ULTIMATE GRAY มาจับคู่กันเพื่อสะท้อนถึงความยืดหยุ่นและการมองโลกในแง่ดีต่อการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19